ข่าว ป.ป.ส.
ป.ป.ส. ร่วมประชุมระดับภูมิภาคว่าด้วยการส่งเสริมความพยายามในการพัฒนาทางเลือกของอัฟกานิสถานกับภาคีในภูมิภาคและระหว่างประเทศ

Info17111602_AD_3.jpg

 

วันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2560 ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และผู้แทนสำนักการต่างประเทศ เป็นผู้แทนสำนักงาน ป.ป.ส. เข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาค ว่าด้วยการส่งเสริมความพยายามในการพัฒนาทางเลือกของอัฟกานิสถานกับภาคี ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ ณ สำนักงานสหประชาชาติ กรุงอัสกาบัต ประเทศเตอร์กเมนิสถาน โดยมีผู้แทนระดับสูงจากประเทศในเอเชียกลางอื่น ๆ อาทิ อิหร่าน คาซัคสถาน เคอร์จิสถาน ปากีสถาน อุซเบกิสถาน ทาจิกิสถาน จากประเทศที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาทางเลือก อาทิ ไทย โคลัมเบีย และผู้แทนประเทศ/องค์กรผู้ให้ อาทิ EU เข้าร่วมการประชุม โดยสาระสำคัญของการประชุมมีดังนี้

1. การประชุมได้รับเกียรติจาก มาดามซาลามัท อาซามี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่อสู้ยาเสพติดของอัฟกานิสถาน เป็นประธานเปิดการประชุม โดยได้กล่าวย้ำถึงวัตถุประสงค์การประชุมที่ต้องการแสดงให้เห็นความตั้งใจมุ่งมั่นของรัฐบาลอัฟกานิสถานในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติดและการลดพื้นที่ปลูกฝิ่นและต่อสู้กับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แผนปฏิบัติการของประเทศ โดยปฏิบัติตามอนุสัญญาระหว่างประเทศ และหลักการแบ่งปันความรับผิดชอบ และได้เรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคร่วมมือกันมากขึ้น ในการพัฒนาและดูแลความมั่นคงชายแดน  รวมถึงความร่วมมือนอกภูมิภาค ในการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับประเทศที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาทางเลือก เช่น ประเทศไทย และการสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศ/องค์กรผู้ให้ (donors)

2. ประเทศไทยได้นำเสนอและแลกเปลี่ยนบทเรียน ประสบการณ์ องค์ความรู้ และความสำเร็จของประเทศไทยด้านการพัฒนาทางเลือก ซึ่งได้รับความสนใจและการยอมรับจากประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุม ทั้งนี้ ทุกประเทศเห็นพ้องกันว่า การพัฒนาทางเลือก จำเป็นดำเนินการพร้อมกันกับกระบวนการสร้างความมั่นคง และสันติภาพของประเทศ ต้องครอบคลุม บูรณาการ และยั่งยืน โดยต้องได้การสนับสนุนทางการเมือง การมีส่วนร่วมของชาวบ้านตลอดกระบวนการ รวมถึงส่งเสริมหลักนิติธรรม ทั้งนี้ ผู้แทนประเทศโคลัมเบีย แจ้งความประสงค์จะมีความตกลงเรื่องความร่วมมือด้านการพัฒนาทางเลือกกับประเทศไทยในระดับระหว่างหน่วยงานกลางของรัฐบาลทั้งสองประเทศ โดยได้เคยหารือและได้รับคำแนะนำจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ในเรื่องนี้ก่อนหน้านี้ด้วยแล้ว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ ของ UNODC ประเทศอัฟกานิสถาน แจ้งความสนใจประสงค์จะนำคณะผู้แทนของประเทศอัฟกานิสถาน และประเทศเอเชียกลางศึกษาดูงาน ประเทศไทยเรื่องการพัฒนาทางเลือก ทั้งนี้ ทั้งสองหน่วยงานจะได้ประสานงานในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกต่อไป

3. ที่ประชุมพบว่า ความท้าทายในปัจจุบัน ประกอบด้วย การสร้างการยอมรับในระดับนโยบาย และมีกลไกการดำเนินงานที่บูรณาการระดับกระทรวงในประเทศอัฟกานิสถานเอง เพื่อผลักดันการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ไม่เฉพาะด้ารการพัฒนาทางเลือก แต่รวมถึงด้าน การตัดฟันทำลาย และการปราปรามอาชญากรรมยาเสพติดด้วย ในระดับภูมิภาค ควรมีกลไกในระดับภูมิภาคเอเชียกลาง ในการหารืออย่างสม่ำเสมอและหารือในการแลกเปลี่ยนและให้ความช่วยเหลือระหว่างกัน และ ในระดับระหว่างประเทศ ควรเร่งส่งเสริมให้การพัฒนาทางเลือกและการต่อสู้กับยาเสพติดได้รับการยอมรับในกระแสหลักในเวทีการหารือและยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐิจและการพัฒนาระดับโลก เพื่อสามารถได้รับการพิจารณาสนับสนุนด้านเงินทุนมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน ยังมีปริมาณจำกัดมากสำหรับโครงการพัฒนาทางเลือก

 

Info17111602_AD_1.jpg 

Info17111602_AD_2.jpg 

Info17111602_AD_4.jpg 


 



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด