ข่าวผู้บริหาร
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นหัวหน้าคณะนำคณะผู้แทนไทยเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออสเตรเลีย ณ นครบริสเบน
17-7-61-sirinya001.jpg 
 
วานนี้ (17 กรกฎาคม 2561) เวลา 09.00 น. (เวลาท้องถิ่นเครือรัฐออสเตรเลีย) พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นหัวหน้าคณะ นำคณะผู้แทนไทยประกอบด้วย นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม นางกรรณิการ์ แสงทอง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. นางชนิญญา ชัยสุวรรณ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด และผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับ H.E. Mr. Peter Dutton รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ณ สำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นครบริสเบน
โดยมีผลการหารือที่สำคัญ ดังนี้
1. ไทยแสดงความขอบคุณออสเตรเลียที่ส่งผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่าอคาเดมีและโค้ชซึ่งประสบภัยติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนในห้วงที่ผ่านมา โดยออสเตรเลียแสดงความยินดีที่ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวสำเร็จอย่างดียิ่ง และชื่นชมความร่วมมือและร่วมแรงร่วมใจของไทย ออสเตรเลีย และนานาประเทศในภารกิจดังกล่าว
2. ไทยแสดงความยินดีกับออสเตรเลียที่ได้มีการปรับปรุงโครงสร้างการทำงานของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งรวมหน่วยงานความมั่นคงที่สำคัญไว้ภายใต้โครงสร้างของกระทรวงฯ รวมถึงสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (AFP) และสำนักงานพิทักษ์เขตแดน (ABF) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาคีด้านแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ใกล้ชิดของไทย ซึ่งจะทำให้ความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาอาชญากรรมและยาเสพติดระหว่างกันมีประสิทธิภาพมากขึ้น
3. ไทยขอบคุณออสเตรเลียที่ได้ให้การสนับสนุนมาตรการปราบปรามยาเสพติดของประเทศไทยเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ซึ่งออสเตรเลียเป็นประเทศแรกๆ ที่ให้การสนับสนุนระบบข้อมูลสารสนเทศด้านยาเสพติดของไทย
4. ทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะพัฒนาความร่วมมือด้านยาเสพติดให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ทั้งในกรอบทวิภาคี และพหุภาคี โดยเฉพาะภายใต้แผนปฏิบัติการสามเหลี่ยมทองคำ และแผนแม่น้ำโขงปลอดภัย และความร่วมมือในกรอบอาเซียน และกิจกรรมของศูนย์อาเซียนนาร์โคของไทย ซึ่งออสเตรเลียเห็นว่าความร่วมมือกับไทยซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีและไว้เนื้อเชื่อใจกันมาอย่างยาวนาน และกรอบความร่วมมือตามที่กล่าวมาเป็นประโยชน์โดยตรงในการแก้ไขปัญหาของออสเตรเลีย และภูมิภาคนี้โดยรวม โดยออสเตรเลียยินดียืนยันให้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยี การพัฒนาบุคลากรและการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ อุปกรณ์ การฝึกอบรมสำหรับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในการปราบปรามยาเสพติดรวมถึงการตรวจพิสูจน์สารเสพติดที่เกี่ยวข้อง
5. ไทยยินดีดำเนินการสกัดกั้นและปราบปรามการลักลอบค้ายาเสพติดจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภูมิภาค และร่วมมือในการจัดการปัญหาเครือข่ายแก๊งมอเตอร์ไซด์นอกกฎหมายและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการข่าว รวมถึงการสนับสนุนความเป็นหุ้นส่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของออสเตรเลียในภูมิภาค
6. ทั้งสองฝ่ายยินดีผลักดันความร่วมมือด้านการข่าวเพื่อให้การประสานงานทันการณ์ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประเทศไทย โดย สำนักงาน ป.ป.ส. ยินดีที่ออสเตรเลียจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ประสานงานประจำการและ
ปฏิบัติหน้าที่ ณ สำนักงาน ป.ป.ส. รวมถึงการริเริ่มให้มีการสร้างกลไกการหารือแลกเปลี่ยนด้านการข่าวระหว่างกันอย่างเป็นประจำอีกด้วย
จากนั้นในช่วงบ่าย คณะผู้แทนไทยได้เดินทางไปรับฟังการบรรยายสรุปและศึกษาดูงานด้านการศึกษาวิจัยและผลิตกัญชาทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมาย ณ บริษัท Medifarm เมือง Sunshine Coast โดยผลิตภัณฑ์กัญชาที่ผลิตเป็นชนิดน้ำมันเท่านั้น และแพทย์เท่านั้น ที่สามารถสั่งจ่ายน้ำมันกัญชาดังกล่าวได้ โดยเฉพาะสำหรับการรักษาโรคลมชัก และอาการเจ็บปวดแบบเรื้อรัง โดยการสั่งจ่ายน้ำมันกัญชามักไม่ได้เป็นทางเลือกแรกของแพทย์ที่จะใช้ ในการรักษา ซึ่งการศึกษาดูงานนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการกำหนดนโยบายควบคุมพืชเสพติดของประเทศไทยต่อไป

17-7-61-sirinya002.jpg17-7-61-sirinya003.jpg 

17-7-61-sirinya004.jpg17-7-61-sirinya005.jpg 

17-7-61-sirinya006.jpg17-7-61-sirinya007.jpg



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด