ข่าวผู้บริหาร
ป.ป.ส. ขับเคลื่อนความร่วมมือเฝ้าระวังยาเสพติดระดับภูมิภาคอาเซียน ครั้งที่ 6
10-7-61-vichai01.jpg
 
       วันที่ 10 กรกฎาคม 2561 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) มอบหมายให้ นายวิชัย ไชยมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานเปิดการประชุมเครือข่ายข้อมูลเฝ้าระวังยาเสพติดอาเซียน ครั้งที่ 6 โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 12 กรกฎาคม 2561 ณ โรงแรม เลอเมอริเดียน เชียงราย รีสอร์ท และ โรงแรม ดอยตุง ลอดจ์ เชียงราย จังหวัดเชียงราย ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ผู้แทนจากสำนักเลขาธิการอาเซียน เครือข่ายองค์กรวิชาการสารเสพติด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย รวม 100 คน
        การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้โครงการเฝ้าระวังยาเสพติดอาเซียน ซึ่งเป็นการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานความร่วมมือด้านยาเสพติดอาเซียน หรือ ASEAN - NARCO โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารยาเสพติดในภูมิภาค และพิจารณาทบทวนปรับปรุงร่างรายงาน ASEAN Drug Monitoring Report 2017 ซึ่งเป็นรายงานเฝ้าระวังสถานการณ์ยาเสพติดประจำปี ฉบับที่ 3 ของภูมิภาคอาเซียน โดยจะเปิดตัวรายงานฉบับนี้ในพิธีเปิดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 39 (ASEAN Senior Officials Meeting on Drugs Matters : ASOD) ณ ประเทศบรูไนดารุสซาราม นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกจะได้อภิปรายระบบข้อมูล ADM Report System ซึ่งเป็นระบบรายงานเฝ้าระวังยาเสพติด ที่ได้ร่วมกันพัฒนาขึ้นเพื่อให้ประเทศสมาชิกอาเซียนนำเข้าข้อมูล online ผ่าน Website ASEAN-NARCO มายังประเทศไทย เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ยาเสพติดในภาพรวมของอาเซียนและนำไปจัดทำรายงานประจำปี ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากประเทศสมาชิกเป็นอย่างดี และในการประชุมเครือข่ายข้อมูลเฝ้าระวังยาเสพติดอาเซียนครั้งที่ผ่านมา ประเทศสมาชิกได้มีความร่วมมือกันในการนำเข้าข้อมูล นอกจากนี้ หลายประเทศยังได้แสดงความชื่นชมและมีความสนใจต่อศาสตร์พระราชาซึ่งเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหายาเสพติด การประชุมในครั้งนี้ ประเทศไทยจึงมีความมุ่งหวังที่จะเผยแพร่ศาสตร์พระราชาในด้านการพัฒนาทางเลือก (Alternative Development : AD)โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อให้ประเทศสมาชิกได้ศึกษาและสามารถนำไปเป็นแนวทางต้นแบบประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย  
      การประชุมในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของความร่วมมือที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในเชิงลึกมากขึ้นของประเทศสมาชิก ซึ่งขณะนี้ทุกประเทศในประชาคมกำลังเผชิญกับขบวนการค้ายาเสพติดที่เป็นเครือข่ายเชื่อมโยงกันระหว่างประเทศในประชาคม และรูปแบบการค้ายาเสพติดที่ทำการซื้อขายผ่านทาง Internet โดยใช้เงินสกุล Digital หรือ Bitcoin โดยการใช้บริการขนส่งพัสดุภัณฑ์เป็นช่องทางลำเลียงยาเสพติด ซึ่งผลจากความร่วมมือดังกล่าว คือ การที่ทุกประเทศในประชาคม รู้เท่าทันสถานการณ์และความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ ทุกประเทศรวมทั้งประเทศไทยได้นำเอาข้อมูลที่ได้รับไปใช้ในการวางแผนกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศเพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากยาเสพติด

10-7-61-vichai02.jpg10-7-61-vichai03.jpg 

10-7-61-vichai04.jpg10-7-61-vichai05.jpg 

10-7-61-vichai06.jpg10-7-61-vichai07.jpg 

10-7-61-vichai08.jpg10-7-61-vichai09.jpg 

10-7-61-vichai10.jpg



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด