ข่าวผู้บริหาร
เลขาธิการ ป.ป.ส. และรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบทุนประกอบอาชีพแก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

24-4-61-sirinya011.jpg 

วันอังคารที่ 24 เมษายน 2561 เวลา 10.30 น. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานในพิธีมอบทุนประกอบอาชีพให้แก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ปี 2561 พร้อมด้วย นายกองเอกปราโมทย์ ธัญญพืช รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดอุบลราชธานี ผู้อำนวยการพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี และปลัดจังหวัดอุบลราชธานี ณโรงแรมบ้านสวนคุณตา กอล์ฟ รีสอร์ท จังหวัดอุบลราชธานี

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลจัดเป็นวาระเร่งด่วน และการร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็น 1 ใน 10 กรอบการดำเนินงานของรัฐบาลในการเดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยสู่ความยั่งยืน ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน สำหรับการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ส. มีนโยบายการทำงานที่ชัดเจน ครบทุกมาตรการ ทั้งด้านการป้องกัน การปราบปราม และการบำบัดรักษา โดยเฉพาะนโยบายด้านการบำบัดรักษา ซึ่งยึดแนวคิด “ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ให้โอกาสผู้เสพ/ผู้ติดได้เข้ารับการบำบัดรักษาและฟื้นฟู โดยไม่ถือว่าเป็นความผิด ปรับปรุงระบบการบำบัดรักษาให้สามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย และสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชนถึงนโยบายในการให้โอกาสแก่ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งปรับปรุงกฎหมายให้เอื้อต่อการดำเนินงานภายใต้แนวคิดดังกล่าว สำหรับการดำเนินการด้านการสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษา สำนักงาน ป.ป.ส. ได้กำหนดแผนงานช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด โดยการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านการศึกษา การฝึกวิชาชีพ การจัดหางานให้ทำ รวมทั้ง การสนับสนุนทุนประกอบอาชีพ”

โดยในปี 2561 นี้ ปปส.ภาค 3 ได้พิจารณาคัดเลือกผู้ยื่นความประสงค์ขอรับทุนประกอบอาชีพที่เป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์และมีความพร้อมในการประกอบอาชีพ จำนวน 56 ราย จากพื้นที่ 7 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย ชัยภูมิ นครราชสีมา ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี โดยแต่ละรายจะได้รับทุนฯ รายละประมาณ 20,000 บาท รวม 1,094,130 บาท (หนึ่งล้านเก้าหมื่นสี่พันหนึ่งร้อยสามสิบบาทถ้วน) เพื่อนำไปประกอบอาชีพเกษตร 5 ราย เลี้ยงสัตว์ 40 รายงานฝีมือ 6 ราย และค้าขาย 5 ราย

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวสรุปว่า “การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อดำเนินการตามเจตนารมณ์ภายใต้ประกาศ คสช. ฉบับที่ 108/2557 ตลอดจนแนวทางการดำเนินงานขับเคลื่อนตามแผนประชารัฐร่วมใจปลอดภัยยาเสพติด พ.ศ.2561 ยึดหลักแนวคิด “ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” มุ่งเน้นการให้โอกาสผู้หลงผิดเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้กลับตัวกลับใจสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมทั่วไปได้ตามปกติโดยไม่กลับไปเสพยาเสพติดอีกและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเน้นไปที่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูทั้ง 3 ระบบ คือ ระบบสมัครใจ ระบบบังคับบำบัด และระบบต้องโทษ โดยการสร้างโอกาสในการดำเนินชีวิตขึ้นมาใหม่ประกอบกับผู้หลงผิดส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษาไม่มีอาชีพหรือรายได้ ดังนั้น การมอบโอกาสทางการศึกษา การประกอบอาชีพภายใต้ความรู้ที่ได้ฝึกและพัฒนา ตลอดจนการหาแหล่งทุนหรือแหล่งทำงานให้ จึงถือเป็นการช่วยเสริมให้ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดซึ่งมีความเปราะบางทางสังคมให้มีความเข้มแข็งสามารถก้าวผ่านวงจรอันเลวร้ายจากการเสพและค้ายาเสพติดออกสู่สังคมใหม่ได้อย่างภาคภูมิ”

24-4-61-sirinya02.jpg24-4-61-sirinya003.jpg24-4-61-sirinya004.jpg24-4-61-sirinya006.jpg 

24-4-61-sirinya007.jpg24-4-61-sirinya010.jpg 

 

 



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด