ข่าวผู้บริหาร
เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ร่วมประชุมทวิภาคีกับประเทศต่างๆ ในการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด (CND) สมัยที่ 61 ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย

Info18031502_CND_4.jpg 

วันที่ 16 มีนาคม 2561 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมทวิภาคีกับประเทศต่างๆ ในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด (Commission on Narcotic Drugs-CND) สมัยที่ 61 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 16 มีนาคม 2561 ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติเวียนนา กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย

 

โดย เวลา 09.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ร่วมประชุมหารือทวิภาคีกับ Dr.Heru Winarko (เฮรู วินาร์โก้) หัวหน้าหน่วยงานควบคุมยาเสพติดแห่งชาติ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยมีประเด็นที่สำคัญ ดังนี้

1. ไทยขอบคุณในความร่วมมืออันดีที่อินโดนีเซียมีต่อไทย ทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารจนสามารถจับกุมคดีสำคัญๆ หลายคดี และอินโดนีเซียมีความยินดีที่จะเปิด Hot Line เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารให้รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้อินโดนีเซียได้เป็นผู้ริเริ่มและประสานงานโครงการสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าเรือของประเทศในอาเซียน (ASEAN Seaport Interdiction task Force - ASITF) เนื่องจากยาเสพติดที่ผลิตในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำมีจำนวนมาก และมีแนวโน้มที่จะใช้เส้นทางเรือในการขนส่งออกนอกพื้นที่ ไทยจึงขอความร่วมมืออินโดนีเซียในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารการลักลอบขนส่งยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำอย่างต่อเนื่อง

2. อินโดนีเซียมีความสนใจต่อมาตรการพัฒนาทางเลือก (Alternative Development) เพื่อนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาการปลูกกัญชาในพื้นที่จังหวัดอาเจะฮ์ ประเทศอินโดนีเซีย และมีความสนใจที่จะเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการพัฒนาทางเลือกจากประเทศไทย

3. อินโดนีเซียประสงค์ที่จะขยายความร่วมมือกับไทยต่อจากที่ได้มีการลงนามตามบันทึกความเข้าใจเมื่อปีที่ผ่านมา ณ กรุงจาการ์ตา โดยประสงค์ที่จะริเริ่มจัดการประชุมทวิภาคีระหว่างกัน ไทยเห็นชอบและเสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทวิภาคีระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย ครั้งที่ 1 ณ ประเทศไทย

4. ไทยเชิญอินโดนีเซียให้เข้าร่วมสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย เพื่อสกัดกั้นและยับยั้งการผลิตยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ

 Info18031502_CND_1.jpg Info18031502_CND_3.jpg 

จากนั้น เวลา 11.00 น. เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้ประชุมหารือทวิภาคีกับ Ms. Yalile Martinez Beltran เลขาธิการ คณะกรรมาธิการแห่งชาติเพื่อการพัฒนาและชีวิตที่ปราศจากยาเสพติด (National Commission for Development and Life Without Drugs - DEVIDA) จากประเทศเปรู มีประเด็นที่สำคัญ คือ

1. ไทยขอบคุณเปรูที่ให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยมาโดยตลอด ในการร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างประเทศด้านการพัฒนาทางเลือก (ICAD) เมื่อปี 2558 ซึ่งการหารือในครั้งนี้ ไทยต้องการกระชับความสัมพันธ์กับเปรู  ซึ่งปี 2559 ที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ส. และ DEVIDA ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมกันเพื่อรองรับการดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

2. เปรูแสดงความสนใจที่จะเรียนรู้งานด้านการพัฒนาทางเลือกโดยขอส่งคณะมาศึกษาดูงานในประเทศไทย ซึ่งมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ยินดีที่จะจัดการศึกษาดูงานให้กับเปรู  

3. เปรูประสงค์ที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการลดอุปสงค์ยาเสพติดกับประเทศไทย ซึ่งเปรูมีรูปแบบของการใช้สถาบันครอบครัวในการป้องกันสิ่งเสพติด ซึ่งประสบผลสำเร็จสามารถลดจำนวนผู้ใช้ยาเสพติด สุราและยาสูบลงได้

อนึ่ง ประเทศไทยและประเทศเปรูได้มีความร่วมมือในลักษณะไตรภาคี คือ ไทย เยอรมนี เปรู ในด้านการพัฒนาทางเลือกที่ยั่งยืนและในการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด สมัยที่ 61 นี้ ไทย เยอรมนี และเปรูได้ร่วมกันเสนอร่างข้อมติในหัวข้อ การส่งเสริมการปฏิบัติตามแนวปฏิบัติสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือกและพันธกรณีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทางเลือกและความร่วมมือระดับภูมิภาคบนพื้นฐานการพัฒนานโยบายยาเสพติดแบบสมดุลด้วย

 Info18031502_CND_4.jpg Info18031502_CND_5.jpg

 

และ เวลา 11.30 น. ได้ร่วมประชุมทวิภาคีกับ Mr. Girish Chandra (กิริช จันทรา) Murmu, Additional Secretary, Ministry of Finance หัวหน้าคณะผู้แทนจากประเทศอินเดีย โดยมีประเด็นที่สำคัญ ดังนี้

1. ไทยต้องการกระชับความสัมพันธ์และติดตามการดำเนินงานตามบันทึกความเข้าใจระหว่างไทยกับอินเดียว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเมื่อปี 2560 โดยไทยได้เชิญอินเดียมาศึกษาดูงานในไทยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และอินเดียได้ให้ไทยส่งคณะผู้แทนไปศึกษาดูงานการควบคุมการปลูกฝิ่นที่ถูกต้องตามกฎหมายของอินเดีย โดยอินเดียได้รับอนุญาตให้มีการปลูกฝิ่นได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายภายใต้อนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ค.ศ.1972

2. ไทยขอความร่วมมืออินเดียในการสกัดกั้นการลักลอบส่งสารตั้งต้นไปยังพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ

3. ไทยและอินเดียได้ตกลงแลกเปลี่ยนรายชื่อเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานของแต่ละฝ่าย

4. อินเดียขอความร่วมมือไทยในการประสานข้อมูลข่าวสารยาเสพติดกับหน่วยงาน Narcotics Control Bureau ของอินเดียโดยตรง

5. ไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมทวิภาคีระหว่างไทยกับอินเดีย ครั้งที่ 1 โดยกำหนดจัดในช่วงที่อินเดียจะเดินทางมาศึกษาดูงานโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย ณ ประเทศไทย

Info18031502_CND_6.jpg Info18031502_CND_7.jpg

Info18031502_CND_8.jpg 

 

โดยการประชุมดังกล่าว มีผู้แทนจากหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย อาทิ พลตำรวจเอก ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, นางชนิญญา ชัยสุวรรณ อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด, นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี, ผู้แทนมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

.........

 

ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย "สมัครใจเข้าบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด" แจ้งเบาะแสยาเสพติด สายด่วน ป.ป.ส. โทร.1386



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด