ข่าวผู้บริหาร
ผู้ช่วย รมว.กระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กัมพูชา นำคณะศึกษาดูงานการดำเนินการตามมาตรการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด ของ สำนักงาน ป.ป.ส.

Info18013103_CAM_1.jpg 

 

วันที่ 31 มกราคม 2561 เวลา 09.30 น. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ส. ได้นำคณะผู้แทนกัมพูชา โดยมี  ท่านชน โสเพียบ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง หัวหน้าคณะ พร้อมด้วย ท่านพก แมนนี่ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ท่านเน็ต มุนี อธิบดีกรมราชพัสดุและรายได้ที่ไม่ใช่ภาษีอากร กระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง พลตำรวจ เอ มัก ชิโต รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติกัมพูชา และรองเลขาธิการ National Authority for Combating Drugs (NACD) พลโท เจีย สาริน รองผู้บัญชาการหน่วยสารวัตรทหารกัมพูชา ท่านอัน เยือน อัยการและที่ปรึกษาประธาน NACD นายบุญ บุญณฤทธิ์ รองอธิบดีกรมราชพัสดุและรายได้ที่ไม่ใช่ภาษีอากร กระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง นายเภา โสภณ รองอธิบดีกรมราชพัสดุและรายได้ที่ไม่ใช่ภาษีอากร กระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง นายเพ็ญ วิบูล รองอธิบดีกรมส่งเสริมงานสอบสวน กระทรวงยุติธรรม คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ รวม 30 คน ศึกษาการดำเนินการขายทอดตลาดทรัพย์สินคดียาเสพติดของ สำนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาสาระที่สำนักงาน ป.ป.ส. กำหนดไว้ในการศึกษาดูงาน  เรื่อง การดำเนินการตามมาตรการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติดของคณะผู้แทนกัมพูชา ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2561 ณ สำนักงาน ป.ป.ส.

สืบเนื่องจากรัฐบาลกัมพูชา ได้นำมาตรการริบทรัพย์สินคดียาเสพติด ตามพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 ของไทย ไปเป็นต้นแบบในการดำเนินการ โดยกัมพูชาได้ประกาศใช้กฎหมายยึดทรัพย์และประกาศที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการยึดทรัพย์และการบริหารจัดการทรัพย์สินขึ้น เมื่อเดือนมิถุนายน 2559 แต่บุคลากรที่จะดำเนินงานยังขาดองค์ความรู้และแนวทางการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ส่งผู้แทนไปเป็นวิทยากรและร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การยึดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการค้ายาเสพติด ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา แต่ก็ยังคง ไม่เพียงพอ รวมถึง เมื่อเดือนมกราคม - มิถุนายน 2560 รัฐบาลกัมพูชาประสบความสำเร็จในการปฏิบัติการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ครั้งที่ 1 โดยมีผลการดำเนินการในคดียาเสพติด 4,331 คดี จับกุมผู้ต้องหาได้ 9,694 ราย ยึดสารเสพติดได้ 119,657 กิโลกรัม และจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ได้ 13 คดี ทำให้กัมพูชาตระหนักว่าควรมีการใช้มาตรการอื่นในการลงโทษผู้กระทำความผิดด้านยาเสพติด นอกเหนือการจับกุมผู้ต้องหาและยึดสารเสพติด เช่น การดำเนินการตามมาตรการตรวจสอบทรัพย์สิน

รวมทั้ง จากการประชุมทวิภาคีไทย - กัมพูชา เรื่อง ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2560 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ ไทยจึงยินดีที่จะจัดการศึกษาดูงานการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติดให้กับคณะเจ้าหน้าที่กัมพูชา ตามที่กัมพูชาร้องขอ ซึ่งเป็นที่มาของการศึกษาดูงาน ครั้งนี้ ซึ่งมีเนื้อหาสาระสำคัญๆ คือ กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการยึดหรืออายัดทรัพย์สิน การจัดการกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เทคนิคในการสืบสวนทางการเงิน การตรวจสอบทรัพย์สิน และการติดตาม (ความเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการคดียาเสพติดและการสืบสวนเกี่ยวกับการฟอกเงิน) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดทรัพย์สิน และกรณีศึกษาและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการยึดหรืออายัดทรัพย์สินจากฝ่ายไทย

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “การที่ประเทศไทย โดย สำนักงาน ป.ป.ส. ได้จัดการศึกษาดูงานให้แก่คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กัมพูชาในครั้งนี้ ก็เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพการดำเนินการตามมาตรการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติดให้แก่คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากประเทศกัมพูชา ให้มีความรู้/ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในประเทศของตนได้รวมถึง เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างไทย-กัมพูชา นอกเหนือจากความร่วมมือในการสกัดกั้นยาเสพติดตามโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัยที่ดำเนินการร่วมกันกับประเทศสมาชิกรวม 6 ประเทศ การจัดการศึกษาดูงานในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนทั้งสองประเทศ และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ช่วยลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้รับผลกระทบจากยาเสพติดได้ต่อไป”


.........

ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย “สมัครใจเข้าบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด” แจ้งเบาะแสยาเสพติด สายด่วน ป.ป.ส. โทร.1386

 

Info18013103_CAM_2.jpg Info18013103_CAM_3.jpg

Info18013103_CAM_4.jpg Info18013103_CAM_5.jpg

Info18013103_CAM_6.jpg Info18013103_CAM_7.jpg

Info18013103_CAM_8.jpg Info18013103_CAM_9.jpg

Info18013103_CAM_10.jpg 

 

 



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด