ข่าวผู้บริหาร
ป.ป.ส. ตรวจสอบแล้ว ไม่พบ “ยาซอมบี้” แพร่ระบาดในไทย

Flakka1.jpg 

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปจากต่างประเทศในโลกสังคมออนไลน์ มีชายหนุ่มลักษณะคล้ายคนเมา ใช้ศีรษะโขกหน้ารถบัสอย่างไม่รู้สึกเจ็บปวด และอีกหนึ่งคลิปเป็นหญิงสาวที่นั่งอยู่กระบะท้ายรถตำรวจ มีท่าทีคลุ้มคลั่ง ตาแข็ง โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาการดังกล่าวเป็นผลกระทบที่เกิดจากการใช้ยาเสพติดที่มีลักษณะคล้ายผงเกลืออาบน้ำ หรือที่เรียกว่า “Bath Salts”
 
ข้อเท็จจริง “Bath Salts” หรือ “Flakka” เป็นยาเสพติดประเภท Designer drugs หรือยาเสพติดแบบสังเคราะห์ แต่เดิมขายอย่างถูกกฎหมายในสหรัฐอเมริกา ต่อมาพบว่าเพิ่มปัญหาภาวะเป็นพิษต่อวัยรุ่นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากได้รับความนิยมใช้แทนยาที่ผิดกฎหมาย บางครั้งถูกเรียกว่า “Legal Cocaine” แต่มีชื่อที่รู้จักกันดีในทางการค้าว่า “Bath Salts” เพราะมีลักษณะคล้ายเกลือที่ใช้แช่อาบน้ำ และมีชื่อทางเคมีว่า Pyrrolidinopentiophenone หรือ PVP และ Alpha-PVP จัดเป็นสารสังเคราะห์ในกลุ่มของคาทิโนน (Cathinone) ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากราคาถูก และสามารถหาซื้อได้ง่าย มีฤทธิ์รุนแรงและอันตรายมากกว่าโคเคนและยาบ้านับสิบเท่าในราคาที่ต่ำกว่ามาก ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท และหลอนประสาท ทำให้ผู้เสพเคลิบเคลิ้ม อุณหภูมิร่างกายสูงถึง 40 องศา คล้ายเป็นไข้หนัก หัวใจวาย ไตหยุดทำงาน และตายในที่สุด หากรอดมาได้ก็จะเข้าขั้นจิตหลอน มีพลังขับเคลื่อนทางเพศแบบบ้าคลั่ง เกิดอาการคล้ายสัตว์ป่าหิวกระหาย หัวใจเต้นแรง ประสาทสัมผัสทุกชนิดตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา หวาดระแวงและคลุ้มคลั่ง มีอาการไร้สติสัมปชัญญะอย่างยาวนาน บางครั้งใช้เวลาหลายวันกว่าจะหายคลั่ง ซึ่งผู้เสพจะรู้สึกอยากเสพมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เสพยาเกินขนาดจนเสียชีวิตในที่สุด ซึ่ง UNODC จัดให้มีการควบคุม Alpha-PVP เป็นสารสังเคราะห์ที่ผิดกฎหมายในหลายๆ ประเทศ ในประเทศไทยยังไม่มีการควบคุม เนื่องจากยังไม่พบข้อมูลการแพร่ระบาดของ Alpha-PVP แต่มีการควบคุมสารสังเคราะห์ในกลุ่มคาทิโนนชนิดอื่นที่มีลักษณะการออกฤทธิ์คล้ายกัน และเคยตรวจพบในประเทศไทย ได้แก่ เมทิโลน, บิวทิโลน, 4-MEC, และ MDPV โดยจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า “ขณะนี้สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประสานไปยังหน่วยงานของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเคยควบคุมตัวผู้มีอาการลักษณะเดียวกันได้ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และเฝ้าระวังสถานการณ์ยาเสพติดอย่างใกล้ชิด โดยในประเทศไทยยังไม่พบการแพร่ระบาดของยาเสพติดประเภทนี้แต่อย่างใด เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในต่างประเทศ และเป็นเพียงการตั้งข้อสันนิษฐาน ยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัดว่าเกิดจากการใช้ยาเสพติดประเภทใด อย่างไรก็ตาม ขอแจ้งเตือนไปยังเยาวชน ประชาชน ถึงอันตรายจากการใช้ยาเสพติด และการใช้ยาในทางที่ผิด เนื่องจากมีอันตรายร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ และหากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชม.”


.........

ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย “สมัครใจเข้าบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด” แจ้งเบาะแสยาเสพติด สายด่วน ป.ป.ส. โทร.1386



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด