ข่าวผู้บริหาร
ป.ป.ส. และ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชน

Info17092803_MOU_1.jpg

 

วันพฤหัสบดี ที่ 28 กันยายน 2560 เวลา 15.30 น. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ปรีชา สุนทรานันท์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยมีนายนิยม เติมศรีสุข รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และรองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นพยานร่วมลงนาม ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษา เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงฯ เพื่อยกระดับความร่วมมือในการพัฒนาระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านวิชาการ แนวทางดำเนินงาน การวิจัยประเมินผล รวมถึงการสร้างการรับรู้ในสังคม ณ ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ อาคาร 2 ชั้น 3 สำนักงาน ป.ป.ส.
 
ปัญหายาเสพติดถือเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องรีบดำเนินการป้องกัน แก้ไข ควบคุม และขจัดให้เบาบางลง ภายใต้การขับเคลื่อนงานควบคู่กันทั้งทาง ด้านป้องกัน ด้านบำบัดรักษา และด้านปราบปราม เจตนารมณ์เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และยั่งยืน ปัจจุบันกลุ่มผู้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมีแนวโน้มเป็นกลุ่มเด็กและเยาวชนมากขึ้น ทั้งที่อยู่ในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ถึงแม้โดยเฉลี่ยผู้เสพจะพบมากที่สุดในช่วงอายุ 15 - 24 ปี แต่แนวโน้มผู้เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาในแต่ละปีกลับมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งเกิดจากสาเหตุหลายประการ ทั้งในเรื่องพัฒนาการตามช่วงวัย ผนวกกับสภาพปัญหาทางสังคม สิ่งแวดล้อมที่มีความสุ่มเสี่ยง เทคโนโลยีที่ทันสมัย การสื่อสารที่ไร้พรมแดน ฯลฯ รวมถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมต่างๆ ที่ยังคงเป็นเงื่อนไขสำคัญผลักดันให้เด็กและเยาวชนตกเป็นกลุ่มเสี่ยงและเข้าสู่วงจรปัญหายาเสพติด การแก้ไขปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชน จึงจำเป็นต้องป้องกันและแก้ไขปัญหาควบคู่ไปกับการปลูกฝังทักษะให้เด็กและเยาวชนเกิดภูมิคุ้มกันในตน ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจให้สอดคล้องกับบริบทของแต่ละช่วงวัย ในการนี้ เพื่อให้เกิดการควบคุมสภาพปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชนให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ต้องดำเนินการเป็นลำดับแรกสุด คือ การพัฒนาระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องอาศัยองค์ความรู้ในเชิงวิชาการ การพัฒนารูปแบบ วิธีการ เครื่องมือ สื่อการเรียนรู้ รวมถึงงานวิจัยและประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ โดยยึดถือหลักการตามนโยบายยุทธศาสตร์แนวทางการขับเคลื่อนงานด้านยาเสพติดของประเทศชาติเป็นหลัก
 
นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “สำนักงาน ป.ป.ส. ได้หารือร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นหน่วยวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนของประเทศ จัดทำบันทึกข้อตกลง MOU ฉบับนี้ขึ้นมา นับเป็นการยกระดับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชนของประเทศให้มีการพัฒนาบนฐานวิชาการ แล้วนำไปสู่การนำไปใช้เป็นรูปธรรมเชิงประจักษ์ โดยจะเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนานโยบายไปสู่การปฏิบัติ มุ่งสู่เป้าหมายสำคัญ คือ การสร้างภูมิคุ้มกันในเด็กและเยาวชน ห่างไกลจากยาเสพติด เป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคตต่อไป”

......

ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย “สมัครใจเข้าบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด”
แจ้งเบาะแสยาเสพติด สายด่วน ป.ป.ส. โทร.1386

 

Info17092803_MOU_2.jpg Info17092803_MOU_3.jpg

Info17092803_MOU_8.jpg Info17092803_MOU_6.jpg

Info17092803_MOU_4.jpg Info17092803_MOU_5.jpg



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด