ข่าวผู้บริหาร
เลขาฯ ป.ป.ส. ย้ำการลักลอบลำเลียงยาเสพติดทางไปรษณีย์โทษหนัก

​ 12-6-60-sirinya016.jpg      

      นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวถึง รูปแบบการลักลอบลำเลียงยาเสพติดของกลุ่มนักค้ายาเสพติดที่ระยะหลังมักใช้รูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางท่าอากาศยาน รถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสารประจำทาง รถไฟ รถโดยสารสาธารณะ รวมไปถึงการขนส่งผ่านช่องทางการรับจ้างขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันการส่งยาเสพติดทางไปรษณีย์และการรับจ้างขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้ถูกนำมาใช้เป็นช่องทางในการกระจายยาเสพติดไปยังผู้เสพและผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่หมู่บ้านและชุมชนมากขึ้น โดยมาจากการติดต่อสื่อสารทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น เฟสบุ๊ค ไลน์ เป็นต้น เพื่อซื้อขายยาเสพติด และจะส่งยาเสพติดให้ผู้ซื้อผ่านช่องทางการรับจ้างขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ซึ่งจะเห็นได้จากสถิติการจับกุมผู้กระทำความผิดที่ส่งยาเสพติดผ่านช่องทางดังกล่าวมากขึ้นเป็นลำดับ ประกอบกับผู้รับจ้างขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์บางรายได้มีการปล่อยปละละเลยให้มีการรับฝากส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์โดยไม่มีการจัดทำบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อ นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน หรือเลขหนังสือเดินทางของผู้ส่งหรือผู้ฝาก รวมทั้งไม่มีการบันทึกรายละเอียดของผู้รับสิ่งของหรือผู้รับแทนอีกเช่นกัน 
    นายศิรินทร์ยา  สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวย้ำว่า “การส่งยาเสพติดให้ผู้ซื้อในประเทศมีความผิดฐาน “จำหน่าย” และถ้าเป็นการส่งยาเสพติดไปยังผู้ซื้อในต่างประเทศ มีความผิดฐาน “ส่งออก” ในขณะที่ผู้รับยาเสพติด มีความผิดฐาน “ครอบครอง” การส่งสิ่งผิดกฏหมายทางไปรษณีย์ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีคำพิพากษาศาลชั้นต้นตัดสินคดี ที่ผู้ต้องหาร่วมกับพวกส่งกัญชาอัดแท่งทางไปรษณีย์ จำคุกกระทงละ 2 ปี  43 กระทง รวมจำคุก 86 ปี ฐานมีกัญชาไว้เพื่อจำหน่าย จำคุก 15 ปี และฐานมียาบ้า จำคุก 7 ปี รวมจำคุกทั้งสิ้น 108 ปี และปรับ 1,400,000 บาท เป็นต้น”
​     กรณีพบว่าเจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการรายใดที่มีพฤติการณ์ในการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศข้างต้นในลักษณะที่เป็นการปล่อยปละละเลย ให้ความร่วมมือ หรือสนับสนุนการกระทำความผิด  จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด จะมีโทษปรับ  ตั้งแต่ 10,000 - 50,000 บาท จึงขอเน้นย้ำผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ โดยผลิตสื่อ INFOGRAPHIC และจัดพิมพ์ในรูปแบบโปสเตอร์ จำนวน 2 แบบ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน หน่วยงานราชการ หมู่บ้าน/ชุมชน และสำหรับผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดสื่อดังกล่าวได้ที่ เว็บไซต์ สำนักงาน ป.ป.ส. www.oncb.go.th เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมข้อควรปฏิบัติสำหรับประชาชน ไม่ให้กระทำความผิดและไม่ตกเป็นเหยื่อในการรับฝากส่งพัสดุไปรษณีย์ และหากพบเห็นว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย หรือกรณีผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการรายใดมีพฤติการณ์ฝ่าฝืน สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชม”
antidrudmailv.1.jpg antidrudmailv.2.jpg


 



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด