ข่าวผู้บริหาร
ป.ป.ส. ลงพื้นที่ จ.น่าน ดูงานพื้นที่โครงการปลูกป่า สร้างคน บนวิถีพอเพียง สร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน

20-6-60-sirinya01.jpg

           วันที่ 19-20 มิถุนายน 2560 เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วยผู้บริหาร สำนักงาน ป.ป.ส. ศึกษาดูงานในพื้นที่โครงการปลูกป่า สร้างคน บนวิถีพอเพียง รักษาต้นน้ำ บรรเทาอุทกภัย เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการบูรณาการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดน่านตามแนวพระราชดำริ หรือโครงการปิดทองหลังพระ จังหวัดน่าน ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2552 โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยแก้ปัญหาความยากจนและยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่โครงการ ครอบคลุมพื้นที่ 250,000 ไร่ ใน 20 หมู่บ้าน 4 ตำบล 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสองแคว อำเภอท่าวังผา และอำเภอเฉลิม-พระเกียรติ และส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) กิจกรรมในโครงการฯ ประกอบด้วยการปรับปรุงระบบน้ำในการอุปโภคบริโภคและชลประทาน การส่งเสริมอาชีพด้วยการพัฒนาด้านการเกษตรและปศุสัตว์ การจัดตั้งกองทุนพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ และการแปรรูป ซึ่งล้วนมีเป้าหมายในการ “ปลูกคน” ตามแนว พระราชดำริ “ปลูกป่า ปลูกคน” ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและการส่งเสริมให้คนอยู่ร่วมกับป่าของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กล่าวคือ การปลูกป่าที่ยั่งยืนนั้น ต้องทำให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและได้รับประโยชน์จากป่า ซึ่งนอกจากจะทำให้ชุมชนไม่รุกป่าแล้ว ยังทำให้พวกเขาหวงแหนและรักษาป่าอีกด้วย
            การเดินทางศึกษาดูงานโครงการปลูกป่าฯ ในครั้งนี้ เพื่อรับทราบถึงการดำเนินการในการช่วยแก้ปัญหาความยากจนและยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่โครงการฯ ด้วยการปรับปรุงระบบน้ำในการอุปโภคบริโภคและชลประทาน การส่งเสริมอาชีพด้วยการพัฒนาด้านการเกษตรและปศุสัตว์ การจัดตั้งกองทุนพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ เมื่อประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสามารถพึ่งพาตนเองได้ ก็เป็นเกาะป้องกันอีกประการหนึ่งที่ทำให้ไม่ต้องเข้าไปกระทำการอันผิดต่อกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งนี้ เมื่อรับทราบถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว ก็จะนำไปต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่อื่นๆ ให้ดีขึ้นในลำดับต่อไป

 20-6-60-sirinya02.jpg20-6-60-sirinya03.jpg

20-6-60-sirinya04.jpg 20-6-60-sirinya05.jpg 

20-6-60-sirinya06.jpg 20-6-60-sirinya07.jpg 

20-6-60-sirinya09.jpg 20-6-60-sirinya08.jpg 



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด