ข่าวผู้บริหาร
​ป.ป.ส. ร่วมเปิดตัวรายงาน "ยาเสพติดสังเคราะห์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: แนวโน้ม รูปแบบ และความท้าทาย"

1-6-60-ratjaneekorn01.jpg 

      วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2560 เวลา 11.00-12.30 น. ณ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย อาคารมณียาเซ็นเตอร์ เพลินจิต กรุงเทพมหานคร ผู้แทน สำนักงาน ป.ป.ส. นำโดย นางสาวรัชนีกร สรสิริ ที่ปรึกษา สำนักงาน ป.ป.ส. นางภัทราภรณ์ เชาวลิต ผอ.สกต. นายอนุกูล รักษ์ธรรมเสมอ ผอ.สพป. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากกอง/สำนักต่าง ๆ ได้แก่ สกต. สยศ. สพป. สปป. และ สวพ. เข้าร่วมการเปิดตัวรายงาน “ยาเสพติดสังเคราะห์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: แนวโน้ม รูปแบบ และความท้าทาย” (“Synthetic Drugs in East and South-East Asia: Trends, Patterns and Challenges”) ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations on Drugs and Crime–UNODC)
     ที่ปรึกษา สำนักงาน ป.ป.ส. ในฐานะผู้แทน สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมกล่าวคำปราศรัย โดยกล่าวว่าการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติและเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญมาโดยตลอด สำนักงานป.ป.ส.ได้เน้นการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนโดยดึงทุกภาคส่วนมาเข้าร่วม  สถานการณ์ยาเสพติดสังเคราะห์ยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่มีผลกระทบต่อประเทศไทยและนานาประเทศในภูมิภาค  โดยประเทศไทยยังคงประสบปัญหาการแพร่ระบาดของยาบ้า ซึ่งเป็นยาเสพติดที่เป็นปัญหาหลัก ตามมาด้วยปัญหาการใช้กัญชา ไอซ์ เฮโรอีนและยาเสพติดชนิดอื่น ๆ โดยปัญหาการใช้เฮโรอีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น   ทั้งนี้ ปัญหาของวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทชนิดใหม่ ๆ (New Psychotropic Substance-NPS) ที่แม้ยังไม่มีมากนัก แต่ก็นับเป็นความท้าทายใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและภูมิภาคแห่งนี้ ซึ่งประเทศไทยได้ประกาศให้ NPS บางชนิดอยู่ภายใต้การควบคุม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหายาเสพติด ประเทศไทยได้ดำเนินการโดยใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อจัดการกับปัญหายาเสพติด ตลอดจนพัฒนานโยบายยาเสพติดเพื่อตอบสนองต่อปัญหายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะได้ใช้มาตรการทางสาธารณสุขสนับสนุนให้ผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษาโดยสมัครใจ 
      นายเจเรมี่ ดั๊กลาส (Mr.Jeremy Douglas) ผู้แทน UNODC ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก ได้กล่าวถึงปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะยาบ้า ที่พบอัตราการจับกุมที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาและเป็นการจับกุมยาเสพติดเป็นจำนวนมากซึ่งปัญหาดังกล่าว เป็นประเด็นสำคัญที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนต้องตระหนักและให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างเป็นเครือข่าย รายงานที่จัดทำขึ้นได้ปรับเนื้อหาจากการรายงานเฉพาะเรื่อง ATS  ให้ครอบคลุมสารสังเคราะห์ทุกประเภทรวมถึง NPS ด้วย
       นายมาร์ติน ไรเทลฮูเบอร์ (Mr. Martin Raithelhuber) ผู้เชี่ยวชาญด้านสารเสพติดและผู้จัดการโครงการ Global SMART Programme ได้นำเสนอเนื้อหาสำคัญในรายงานดังกล่าวโดยสังเขป โดยเป็นการวิเคราะห์แนวโน้มและพัฒนาการของยาเสพติดสังเคราะห์ ณ ปัจจุบันในตลาดยาเสพติดของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  รวมถึงการแพร่ระบาดของยาเสพติดสังเคราะห์ที่เพิ่มมากขึ้น  การใช้ยาบ้ามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าการใช้เฮโรอีน  แต่อย่างไรก็ดีการใช้เฮโรอีนก็มีแนวโน้มสูงขึ้น   ไอซ์มีราคาสูงในหลายประเทศคือฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย  ออสเตรเลีย  นิวซีแลนด์  ซึ่งราคาสูงกว่าในประเทศไทยและจีน  สารสังเคราะห์บางชนิดถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมของยาเสพติดประเภทเอ็กซ์ตาซี  ซึ่ง UNODC มีความเห็นว่าจะเป็นการดีหากแต่ละประเทศจะดำเนินการควบคุมสารเหล่านั้นภายใต้กฎหมายของแต่ละประเทศและหวังว่ารายงานดังกล่าวจะเป็นการแบ่งปันข้อมูลสถานการณ์ยาเสพติดสังเคราะห์ที่เป็นประโยชน์และสนับสนุนการดำเนินงานด้านยาเสพติดให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
       ในระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัวรายงาน ได้มีผู้สื่อข่าวต่างประเทศมีคำถามเกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทย  การใช้มาตรการการลดทอนความเป็นอาชญากรรม การให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่เพื่อแลกกับการไม่ต้องถูกส่งตัวไปจำคุกหรือส่งตัวไปเข้ารับการบำบัดรักษา  ซึ่ง ปษ.นางสาวรัชนีกร  สรสิริได้ตอบข้อซักถามดังกล่าว

1-6-60-ratjaneekorn02.jpg1-6-60-ratjaneekorn03.jpg 

1-6-60-ratjaneekorn04.jpg1-6-60-ratjaneekorn05.jpg 



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด