ข่าวผู้บริหาร
ป.ป.ส. เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องและภาคประชาชนต่อร่างกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด

Info17050901_Public4.jpg

     วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2560 เวลา 09.00 น. นายนิยม เติมศรีสุข รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (รองเลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานในเวทีเปิดการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ณ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพฯ ฟอร์จูน เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

     การรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ นายณรงค์ รัตนานุกูล อดีตเลขาธิการ ป.ป.ส. นายจิตรนรา นวรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด พลตำรวจตรี ชาตรี  ไพศาลศิลป์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และนายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ ผู้อำนวยการกองกฎหมาย สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นผู้ร่วมอภิปราย โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชนเข้าร่วมฯ เพื่อแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ประกอบด้วย ตัวแทนภาคประชาชน เช่น มูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ มูลนิธิรักษ์ไทย มูลนิธิโอโซน มูลนิธิรณรงค์เพื่อการรักษาเอดส์ หน่วยงานความร่วมมือด้านนโยบายยาเสพติดระหว่างประเทศ (IDPC) และเครือข่ายผู้ใช้ยาประเทศไทย (TND) ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานศาลยุติธรรม ศาลอุทธรณ์แผนกคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานในกระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ผู้แทนเหล่าทัพ และสื่อมวลชน รวมทั้งสิ้น 140 คน

ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว มีหลักการสำคัญ ได้แก่ 

1. การกำหนดให้มีนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทและทิศทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดของโลก จากการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยพิเศษว่าด้วยปัญหายาเสพติดโลก (UNGASS 2016) ที่มีมุมมองใหม่ต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการทางสาธารณสุข อาชญากรรม สิทธิมนุษยชนความยากจนและการพัฒนา โดยร่างกฎหมายนี้จะเปิดให้มีการศึกษา วิจัย ทดลองหรือทดสอบเกี่ยวกับยาเสพติดเพื่อประโยชน์ในการการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด หรือลดอันตรายจากยาเสพติด (Harm Reduction) เป็นต้น

2. ปรับปรุงกลไกการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศให้ก้าวทันต่อปัญหายาเสพติดที่เป็นปัญหาสำคัญในระดับสากล เช่น การจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายยาเสพติดแห่งชาติ ทำหน้าที่ในการกำหนดกรอบนโยบายและแผนการแก้ไขปัญหายาเสพติด และกำหนดให้มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีอำนาจหน้าที่ในการแปลงนโยบายและแผนไปสู่การปฏิบัติ ควบคุม กำกับ ดูแลและประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการปรับปรุงโครงสร้างของสำนักงาน ป.ป.ส. ให้เป็นหน่วยงานขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี ไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวง หรือทบวง เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างเหมาะสมกับบทบาทและภารกิจในการอำนวยการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งในระดับชาติและระดับสากล

3. ปรับปรุงมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดีกับกลุ่มนักค้ารายใหญ่ เช่น การใช้เครื่องมือสะกดรอยติดตามผู้กระทำความผิด เพื่อการขยายผลไปยังเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายสำคัญ โดยให้มีมาตรการควบคุมและตรวจสอบการใช้อำนาจอย่างเหมาะสม

        นายนิยม เติมศรีสุข รองเลขาธิการ ป.ป.ส. /โฆษก สำนักงาน ป.ป.ส. กล่าวว่า “สำนักงาน ป.ป.ส. จะได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากที่ประชุมไปวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และปรับปรุงร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ให้มีความเหมาะสม สอดคล้องและสามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างตรงจุด รวมทั้งสามารถอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป”



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด