ข่าวผู้บริหาร
ประชุมคณะกรรมการฯ ป.ป.ส. ครั้งที่ 1/2560 เดินหน้ารุกงานยาเสพติด

Info17032301_Board1.jpg

วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2560 เวลา 13.30 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มอบหมายให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 1/2560 พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ/ผู้บริหารจากหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้แทนจาก กระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 80 คน สาระสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ คือ การพิจารณา “1. มาตรการควบคุมและกำกับดูแลเฮมพ์ (กัญชง) เป็นพืชเศรษฐกิจ 2. การดำเนินงานด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ ตามแผนปฏิบัติการสามเหลี่ยมทองคำ ภายใต้กรอบโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย 3. (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ 4. (ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดว่าด้วยการแต่งตั้งการปฏิบัติหน้าที่และการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และ 5. การแต่งตั้งผู้ช่วยเลขานุการ ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด” ณ ห้องประชุมตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

การประชุมครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของปี 2560 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ ได้เสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส. ทราบดังนี้
- สถานการณ์ปัญหายาเสพติด แนวโน้ม และผลการดำเนินงานตามแผนประชารัฐร่วมใจสร้างหมู่บ้าน/ชุมชนมั่นคง ปลอดภัยยาเสพติด พ.ศ. 2559-2560
- ผลประมาณการจำนวนผู้ใช้สารเสพติดในประเทศไทย ปี 2559
- การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุมัติแต่งตั้งเจ้าพนักงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
- ความคืบหน้าของการดำเนินงานตามนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดแนวใหม่ ทั้ง 3 เรื่อง ได้แก่ 1) การปรับแนวทางและจัดระบบการแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้นโยบาย “ผู้เสพคือผู้ป่วย” 2) การปรับนโยบายทางกฎหมายในการควบคุมยาเสพติดและแก้ไขกฏหมายเกี่ยวกับยาเสพติด และ 3) การสร้างทัศนคติและการรับรู้ของประชาชนต่อนโยบายยาเสพติดแนวใหม่

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “เรื่องที่นำเสนอที่ประชุมเพื่อพิจารณา จำนวน 5 เรื่องนั้นมีสาระสำคัญดังนี้
1. มาตรการควบคุมและกำกับดูแลเฮมพ์ (กัญชง) เป็นพืชเศรษฐกิจ ตามที่มติคณะรัฐมนตรีที่มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณานั้น ได้เสนอใช้โครงสร้างกลไกของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ศอ.ปส.) ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด (ศอ.ปส.จ.) ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอ (ศอ.ปส.อ.) ควบคู่กับกลไกของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข เพื่อบูรณาการควบคุมและกำกับดูแลเฮมพ์ (กัญชง) ในระดับต่างๆ
2. การดำเนินงานด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ ตามแผนปฏิบัติการสามเหลี่ยมทองคำ ภายใต้โครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย โดยเสนอที่ประชุมให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติการสามเหลี่ยมทองคำ 7 แผนงานในพื้นที่ปฏิบัติการทั้งในและนอกประเทศรวม 11 พื้นที่ และจัดตั้งศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัยในประไทยเป็นการถาวร
3. (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2560 - 2564 โดยเสนอที่ประชุม เรื่องการปรับโครงสร้างศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.ปส.จชต.) เพื่อรองรับแผนยุทธศาสตร์ฯ และให้มีการบูรณาการงบประมาณของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ฯ ซึ่งที่ประชุมมีมติรับทราบ และมอบให้ฝ่ายเลขานุการนำแผนยุทธศาสตร์นี้ ไปเสนอต่อ คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) เพื่อให้ความเห็นชอบ
4. (ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ว่าด้วยการแต่งตั้งการปฏิบัติหน้าที่และการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. โดยแก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติของผู้ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ได้แก่ ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ตำแหน่งผู้อำนวยการเขต และพนักงานเมืองพัทยาประเภทอำนวยการท้องถิ่น ระดับสูง ตำแหน่งหัวหน้าสำนักปลัดเมืองพัทยา
5. การแต่งตั้งผู้ช่วยเลขานุการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยสำนักงาน ป.ป.ส. เสนอแต่งตั้ง รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ที่ได้รับมอบหมาย และผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์ และเป็นผู้ช่วยเลขานุการ

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึงสถานการณ์ปัญหายาเสพติด ว่า “สถานการณ์ปัญหายาเสพติด ในปี 2559 จากข้อมูลการจับกุมยาเสพติดทั่วประเทศ พบว่า มีการจับกุมยาเสพติดที่นำเข้าทางภาคเหนือ คิดเป็นร้อยละ 69 และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยละ 30 และนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 เป็นต้นมา การจับกุมยาเสพติดที่นำเข้าทางภาคเหนือลดลงคิดเป็นร้อยละ 60 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 36 และพบว่ามีความพยายามลักลอบนำเข้ายาบ้าและไอซ์จากพื้นที่แหล่งผลิตผ่านชายแดนภาคเหนือด้านจังหวัดเชียงราย ผู้ลำเลียงเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อนบ้านลำเลียงส่งให้ชาวเขาในพื้นที่ตามแนวชายแดน สำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้ผนึกความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดกับ 6 ประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง (ไทย จีน เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม) จัดทำแผนปฏิบัติการร่วมกัน เรียกว่า “แผนปฏิบัติการสามเหลี่ยมทองคำ” ภายใต้โครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย โดยเน้นการแก้ปัญหาที่แหล่งผลิตยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งถือเป็นต้นตอที่สำคัญที่สุดของปัญหายาเสพติดในภูมิภาคและของโลก และผลจากการที่ประเทศไทยได้ดำเนินมาตรการในการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดนอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ส่งผลให้กลุ่มนักค้าพยายามที่จะลักลอบนำยาเสพติดเข้าสู่ไทยในปริมาณของกลางครั้งละมากขึ้น เพื่อให้คุ้มค่าต่อความเสี่ยงที่จะถูกจับกุม นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคี ได้แก่ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ดำเนินยุทธการ “1386 ทั่วไทย ประชาชนปลอดภัยจากยาเสพติด” โดยดำเนินการต่อเนื่องภายใต้ "แผนประชารัฐร่วมใจ สร้างหมู่บ้านชุมชนมั่นคง ปลอดภัยยาเสพติด" โดยเน้นกลไกปฏิบัติในระดับพื้นที่ คือ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอ (ศอ.ปส.อ.) ที่จะทำงานเชิงรุกเข้าถึงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความเดือนร้อนของประชาชนจากปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหมู่บ้านชุมชน โดยเป้าหมายดำเนินการส่วนใหญ่ได้ข้อมูลมาจากเรื่องร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสของประชาชน ผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 และศูนย์ดำรงธรรม 1567 เพื่อดำเนินการกับผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่ และนำผู้เสพ/ผู้ติดในหมู่บ้านชุมชนเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาตามนโยบายของรัฐ ซึ่งจากปฏิบัติการนี้ ส่งผลให้ การสำรวจความคิดเห็น ของประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดยาเสพติด และความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ครั้งล่าสุด พบว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของ ยาเสพติด ผู้ค้า  ผู้เสพ ลดลง และประชาชนมีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานของรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ระดับมาก-มากที่สุด เพิ่มขึ้น”

Info17032301_Board2.jpg Info17032301_Board3.jpg

Info17032301_Board4.jpg Info17032301_Board5.jpg

Info17032301_Board6.jpg Info17032301_Board7.jpg

Info17032301_Board8.jpg Info17032301_Board9.jpg

Info17032301_Board10.jpg Info17032301_Board11.jpg



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด