ข่าวผู้บริหาร
พลเอกนิวัตร มีนะโยธิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 5 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์

Info16102401_ADMN1.jpg

 


วันที่ 20 ตุลาคม 2559 พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้  พลเอก นิวัตร มีนะโยธิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 5 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์

ในพิธีเปิดการประชุมฯ ประธานการประชุมฯ นายจันมุกัม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและกฎหมาย แห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของประเทศไทย คือการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และกล่าวว่าไม่ใช่เป็นเพียงการสูญเสียของประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นการสูญเสียของประเทศสมาชิกอาเซียนอีกด้วย พระองค์ทรงเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพัฒนาทางเลือก เพื่อลดความยากจนของประชาชน และแก้ไขปัญหาการปลูกฝิ่น ขอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนยึดถือเป็นแบบอย่างในการแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป และเมื่อเข้าวาระการประชุม หัวหน้าคณะผู้แทนทุกประเทศได้แสดงความเสียใจกับประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ในคำกล่าวของประธานการประชุมฯ และหัวหน้าคณะผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน ส่วนใหญ่ได้กล่าวถึงกลไกความร่วมมือด้านยาเสพติดที่สำคัญของอาเซียน เช่น โครงการสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าอากาศยานสากลในอาเซียน (AAITF) ที่ริเริ่มโดยประเทศไทย โครงการสกัด
กั้นยาเสพติด ณ ท่าเรือสากลในอาเซียน (SITF) ที่ริเริ่มโดยประเทศอินโดนีเซีย โครงการสำนักงาน ป.ป.ส. อาเซียน (ASEAN-NARCO) และโครงการเครือข่ายอาเซียนเฝ้าระวังยาเสพติด ที่ริเริ่มโดยประเทศไทย
ที่ประชุมฯ ได้มีมติร่วมกันดังนี้
1. ที่ประชุมได้ร่วมกันรับรองแผนปฏิบัติการอาเซียนเพื่อสร้างความมั่นคงให้อาเซียนปลอดภัยจากยาเสพติด ปี 2016 - 2025  ซึ่งมีแผนงานย่อยที่สำคัญแผนหนึ่ง คือ การแก้ปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นแนวทางที่ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวเรียกร้องในพิธีเปิดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 37 (ASOD) ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คือให้ประเทศในอาเซียนให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาในสามเหลี่ยมทองคำ และบรรจุลงในแผนปฏิบัติการอาเซียนฯ ระยะ  10 ปี ดังกล่าว
ในการประชุมฯ ครั้งนี้ประเทศไทยได้เสนอเอกสารแนวคิดความร่วมมืออาเซียนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ และได้รับการชื่นชมจากที่ประชุมและได้รับความเห็นชอบและสนับสนุนจากประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบให้ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส (ASOD) ไปจัดการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อหารือในรายละเอียดของการดำเนินงานที่ประเทศอาเซียนจะมีความร่วมมือในการแก้ปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำตามแนวคิดที่เสนอโดยประเทศไทยดังกล่าวเป็นการเฉพาะ เพื่อการดำเนินการต่อไปและการเข้ามาให้ความช่วยเหลือของประเทศอาเซียนซึ่งมีศักยภาพ ซึ่งจะทำให้แต่ละประเทศสามารถพิจารณาให้ความช่วยเหลือได้อย่างชัดเจน ประเทศไทย โดยสำนักงาน ป.ป.ส. จึงรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการด้านความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งจะเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสคือหัวหน้าหน่วยงานยาเสพติดของอาเซียนประมาณต้นเดือนมกราคม 2560
2.ที่ประชุมได้รับรองบทบาทและอำนาจหน้าที่ (ToR) ของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด (AMMD)
3. ที่ประชุมฯ รับทราบความคืบหน้าการพิจารณาบทบาทและอำนาจหน้าที่ (ToR) ของโครงการความร่วมมืออาเซียน-จีน (ACCORD) ซึ่งที่ประชุม ASOD ครั้งที่ 37 ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ณ กรุงเทพฯ ได้ให้การรับรองแล้ว แต่ฝ่ายจีนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐบาล และจะแจ้งผลการพิจารณาให้อาเซียนทราบต่อไป
4. ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบที่จะยืนยันจุดยืนของอาเซียนคือ ยังคงยึดมั่นในการเป็นเขตปลอดยาเสพติด และใช้มาตรการไม่อดกลั้นต่อยาเสพติด (zero-tolerance) และความสมดุลย์ระหว่างด้านลดอุปสงค์และลดอุปทานยาเสพติด แต่จะเคารพในอำนาจอธิปไตยของแต่ละประเทศในการกำหนดนโยบายที่เหมาะสมกับประเทศของตนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามที่ได้ประกาศแสดงจุดยืนไว้ในเวทีคณะกรรมาธิการยาเสพติดแห่งสหประชาชาติ (CND) สมัยที่ 59 และที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยพิเศษว่าด้วยปัญหายาเสพติดโลก ค.ศ. 2016 (UNGASS 2016) ที่ผ่านมา
5. ที่ประชุมฯ ยังมอบหมายให้ เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านยาเสพติด (ASOD) เตรียมการสำหรับการรายงานผลการปฏิบัติตามแผนแก้ไขปัญหายาเสพติดของสหประชาชาติ ระยะ 10 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดลงในปี ค.ศ. 2019 และให้เตรียมจัดทำท่าทีของอาเซียนร่วมกันสำหรับการประชุมระดับสูงของการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติดแห่งสหประชาชาติ  (CND) ที่จะจัดขึ้นในปี ค.ศ. 2019 ( พ.ศ. 2562) เหมือนเช่นที่อาเซียนมีท่าทีร่วมกันในการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติดแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 59 และการประชุม UNGASS 2016  และให้มีการรายงานความคืบหน้าผลการเตรียมการสำหรับการจัดทำท่าทีดังกล่าวในการประชุม AMMD ครั้งที่ 6 ซึ่งประเทศเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพในปี ค.ศ. 2018
6. ที่ประชุมเห็นชอบกับถ้อยแถลงสรุปผลการประชุม AMMD ครั้งที่ 5 ของประธานที่ประชุม ซึ่งได้กล่าวถึง  กลไกความร่วมมือที่มีอยู่  ข้อเสนอแนวคิดความร่วมมืออาเซียนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทยและข้อห่วงกังวลของประเทศอาเซียนต่อปัญหายาเสพติดในภูมิภาคและในสามเหลี่ยมทองคำ จุดยืนของอาเซียนต่อปัญหายาเสพติด ส่วนรายงานการประชุมฉบับสมบูรณ์ สำนักเลขาธิการอาเซียนจะจัดส่งให้กับประเทศอาเซียนเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป
7. ประเทศเวียดนามรับที่จะเป็นเจ้าภาพในการประชุมครั้งที่ 6 ในปี 2561
นอกจากนี้ ประเทศไทยนำโดย พลเอก นิวัตร มีนะโยธิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ยังได้หารือนอกรอบกับรัฐมนตรีหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศลาว เมียนมา มาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยเรียกร้องให้ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ให้ความช่วยเหลือการแก้ปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยเหลือประเทศเมียนมาและลาว ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
 
ในการกล่าวถ้อยแถลงก่อนปิดการประชุม พลเอกนิวัตร  มีนะโยธิน ได้ขอบคุณทุกประเทศที่สนับสนุนการแก้ไขปัญหาในสามเหลี่ยมทองคำ และเชิญให้รัฐมนตรีประเทศอาเซียนมาเยี่ยมชมศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัยที่จังหวัดเชียงใหม่

ข้อสังเกตจากการประชุมฯครั้งนี้ มีวาระข้อเสนอของประเทศไทยในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำเป็นวาระเดียวที่เป็นข้อเสนอใหม่ (initiative) ซึ่งสร้างความโดดเด่นในการเป็นผู้นำในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในอาเซียนของประเทศไทยในเวทีประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด

 

 

Info16102401_ADMN2.jpg Info16102401_ADMN3.jpg

Info16102401_ADMN4.jpg Info16102401_ADMN5.jpg
Info16102401_ADMN6.jpg Info16102401_ADMN7.jpg

 

 



โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
4. เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามกฎกติกาที่วางไว้ ทางผู้จัดการออนไลน์ได้ปรับปรุงระบบการกรองคำให้เข้มงวดยิ่งขึ้น
กรุณารอสักครู่ ก่อนที่ความคิดเห็นของท่านจะถูกนำขึ้นแสดง
5. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ webmaster@oncb.go.th
ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบ และลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด หรืออย่างช้าภายใน 3 วันทำการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม :
ชื่อ/e-mail ของคุณ :


 


ข่าวล่าสุด